Trong cuộc đời mỗi người, không ai là không tránh khỏi những cảm xúc tiêu cực.

Bạn đang có một dự định lớn nào đó muốn thực hiện, và bạn đã cố gắng rất nhiều để đạt được điều mình mong muốn, nhưng sự thật là không phải ai cũng có đủ sức để cố gắng liên tục mà không biết mệt mỏi. Đôi khi bạn cảm thấy như không còn sức lực, và trong đầu sẽ xuất hiện những tư tưởng kiểu như “mình mệt lắm rồi, mình không thể làm được điều này!”. Đó còn chưa kể đến ảnh hưởng tiêu cực của một số người xung quanh, những người chuyên đặt điều, làm cho bạn nản lòng.

Hoặc là những cảm xúc tiêu cực khác như hối tiếc về quá khứ, mất niềm tin vào thực tại, hoặc bi quan về tương lai – đến một lúc nào đấy chúng sẽ xuất hiện trong tâm trí bạn, làm cho bạn cảm thấy tồi tệ và chán nản với mọi thứ.

Tôi cũng (rất) hay bị những cảm xúc ấy chi phối, và mỗi khi như thế, tôi lại đeo headphone vào và lắng nghe những bài hát có thể nói là liều thuốc tinh thần vô cùng hữu hiệu, truyền cảm hứng cho tôi bước tiếp. Trong số những bài hát dưới đây, bạn đã có bao nhiêu bài trong playlist của mình rồi?

1. Defying Gravity - Idina Menzel, Kristin Chenoweth

Bài hát này nằm trong vở nhạc kịch "Wicked", trong đó kể về Elphaba, một cô gái từ khi lọt lòng đã mang màu da xanh và bị cộng đồng hắt hủi, tuy nhiên lại có phép thuật cao cường. Cô là hình mẫu lý tưởng cho lòng can đảm và sức mạnh khi dám đứng lên chống lại Phù Thuỷ Tối Cao của xứ Oz, dù cho phải đối mặt với biết bao khó khăn và đau đớn.

"Defying Gravity" ấn tượng ngay với tôi vì giọng hát đầy nội lực của Idina Menzel (cũng chính là người đã thể hiện ca khúc “Let It Go” trong "Frozen") – giống như một tiếng nói thúc đẩy con người ta phải mạnh mẽ, phải kiên cường, và tin vào điều trái tim mách bảo.

Tiêu đề bài hát theo đúng nghĩa đen là, nếu như bạn có thể chống lại một thứ cực kì mạnh mẽ như trọng lực, thì không gì có thể ngăn cản bạn.

 Defying Gravity - Idina Menzel; Kristin Chenoweth

Defying Gravity - Glee version

2. Over The Rainbow – Danielle Hope

Lại thêm một bài hát nằm trong một vở nhạc kịch. “Over The Rainbow” được thể hiện bởi giọng ca ngọt ngào của Danielle Hope, lại thêm cả lời vô cùng đẹp – tôi phải nhấn mạnh chữ “vô cùng” – khiến cho ta cảm giác như đang ở giữa một cánh đồng đầy hoa tươi đẹp và tràn ngập nắng vàng.

"Over The Rainbow" giống như một lời nhắn nhủ với ta rằng, dù hiện tại mọi thứ có vẻ lộn xộn, dù bạn có đang mất đi niềm tin vào mọi thứ, thì hãy nhớ rằng mọi thứ cuối cùng cũng sẽ ổn, rồi cuối cùng mọi vấn đề cũng sẽ tan biến.

Nghe có vẻ ngây thơ và trẻ con phải không? Trong vở nhạc kịch The Wizard Of Oz, bài hát này được thể hiện bởi nhân vật chính là cô bé Dorothy Gale. Những câu từ, suy nghĩ tưởng như trẻ con, ngây thơ ấy lại vô cùng cần thiết cho “người lớn” chúng ta, những kẻ luôn suy nghĩ mọi thứ phức tạp và nhìn cuộc đời này với con mắt xám xịt.

Cuộc đời này bản chất vô cùng đẹp đẽ; hãy nghĩ lạc quan lên thì mới nhìn được vẻ đẹp ấy. :)
Ở đâu đó cao vút, phía trên áng cầu vồng
Có một vùng đất tôi từng nghe đến một lần trong lời ru của mẹ
Ở đâu đó vượt trên áng cầu vồng, bầu trời có màu xanh
và ở đó những giấc mơ mà bạn dám mơ sẽ trở thành sự thật.
Over The Rainbow - Danielle Hope

3. Corner of The Sky – Matthew James Thomas / Go The Distance – Roger Bart

Đã bao giờ bạn cảm thấy mình không hòa nhập được với môi trường xung quanh chưa? Hoặc là cảm thấy chán nản vì mọi thứ xung quanh như đang kìm hãm mình lại, làm ta mất đi cảm hứng?

"Corner of The Sky" thể hiện đúng những cảm xúc ấy. Ca khúc nằm trong vở nhạc kịch "Pippin", nhưng bạn không cần phải biết nội dung của nó để có thể hiểu được bài hát. Thông điệp của "Corner of The Sky" rất đơn giản, đó là hãy cố gắng hết sức để đến đươc nơi mà bạn thuộc về, đến được nơi mà tâm hồn bạn có thể thoải mái bay lượn và sáng tạo.


Corner of The Sky - Matthew James Thomas
Cũng cùng tư tưởng ấy, "Go The Distance", ca khúc nhạc phim “Hercules” của Disney, truyền tải thông điệp rằng: hãy đi đến mọi nẻo đường cho đến khi bạn tìm thấy nơi bạn thuộc về, dù cho chặng đường có gian khổ, xa xôi đến đâu.


Go The Distance - Roger Bart

4. Little Wonders – Rob Thomas

Thêm một ca khúc nhạc phim nữa, đến từ “Meet The Robinsons” của Disney. Khỏi phải nói về bộ phim này rồi, chắc hẳn nhiều người trong số các bạn đã từng xem và bị ấn tượng bởi tinh thần rất đẹp của nó: “Keep Moving Forward” – Không ngừng tiến bước.

Ca khúc “Little Wonders” mang thông điệp rằng: mỗi khoảnh khắc trong quá khứ, dù tồi tệ, đều là những điều làm nên con người ta ở hiện tại, là những “điều kì diệu nhỏ bé” (Little Wonders) .Chúng ta đừng nên mãi sống trong quá khứ, đừng hi vọng sẽ thay đổi được quá khứ. Những kí ức tồi tệ, như là bị tổn thương, hối tiếc, hay tức giận sẽ mờ nhạt đi theo năm tháng, nhưng những khoảng khắc vui vẻ, đẹp đẽ sẽ vẫn còn mãi trong tim ta, và từ đó định hình con người ta.


Little Wonders - Rob Thomas

5. Reflection – Lea Salonga

"Mulan" có lẽ một trong những bộ phim không được nhiều người thích bằng các phim công chúa khác của Disney. Tôi rất thích Cinderella, Beauty and the Beast, Snow White… nhưng khi TV chiếu "Mulan" thì tôi lập tức chuyển qua kênh khác. Có lẽ một phần do đây là nàng công chúa châu Á, cộng thêm nét vẽ trong phim có phần thô hơn các nàng công chúa phương Tây của Disney.

Người ta nói tốt gỗ hơn tốt nước sơn, và "Mulan" là trường hợp như thế. Mulan, khác với những nàng công chúa thùy mị, dịu dàng, mỏng manh, lại tượng trưng cho hình tượng người phụ nữ mạnh mẽ, quả cảm dám đấu tranh vì quyền lợi của mình, dám sống thật với bản thân mình. Tôi đặc biệt yêu thích ca khúc “Reflection” trong phim này, vì tôi cảm thấy không chỉ riêng tôi mà tất cả chúng ta đều có thể thấy mình trong từng câu chữ của bài hát - nhiều khi trong cuộc sống, chúng ta phải khoác lên mình vỏ bọc khác với con người thật bên trong, chỉ đề làm hài lòng mọi người. "Reflection" giống như tiếng nói thôi thúc chúng ta phải sống thật với bản thân mình.


Reflection - Lea Salonga

Reflection - Christina Aguilera